일본 35% KISLEE® 바우처 받기 🇯🇵
Vì sao răng ố vàng? 10 thực phẩm bạn cần tránh

Vì sao răng ố vàng? 10 thực phẩm bạn cần tránh

Dr Lan
Thứ 4 13/03/2024 6 phút đọc

Vì sao răng bị ố vàng?

bị mòn đi, làm lộ ra lớp ngà răng màu vàng nhạt bên dưới. Những nguyên nhân sau đây cũng có thể khiến răng bị ố vàng:

  • Men răng yếu do di truyền từ người thân.
  • Người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline - một loại thuốc trị nhiễm khuẩn, nhưng lại ức chế men răng, khiến răng bị đổi màu, ố vàng.
  • Người mắc các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tiểu đường, bệnh về tim,... Dấu hiệu răng ố vàng có thể đang báo hiệu tình trạng sức khỏe của bạn đang không ổn, do đó hãy chú ý đến màu sắc răng và đi khám kịp thời.

10 thực phẩm khiến răng ố vàng

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân phổ biến khiến răng ố vàng là do ăn uống các loại thực phẩm khiến răng dễ bị nhiễm màu như:

1. Cà phê:

Các loại cà phê, đặc biệt là cà phê đen sẽ làm răng bị ố vàng Nhiều người có thói quen đánh răng xong liền tìm đến cốc cà phê thay vì ăn sáng trước. Bề mặt cấu tạo răng chứa nhiều lỗ xốp, đồng nghĩa với việc nó có khả năng hấp thụ những chất lỏng mà bạn uống vào. 

Độ đậm màu của cà phê sẽ dễ dàng bám lên các lỗ làm răng ố vàng và khiến màu răng ngày càng tối. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa hiện tượng này bằng cách cho thêm một chút sữa vào thức uống. Biện pháp sẽ giúp làm nhạt màu của cà phê đen cũng như bổ sung một lượng canxi cần thiết đấy. 

2. Trà 

Với hy vọng ngăn chặn hiện tượng xỉn màu răng, nhiều người đã chuyển sang uống trà để giữ tỉnh táo thay vì dùng cà phê. Thế nhưng, ý tưởng trên lại không hẳn sẽ đem đến kết quả như mong muốn. Trà chứa khá nhiều tannin, hợp chất có thể làm ố men răng. Lượng tannin trong trà tùy thuộc vào loại trà mà bạn lựa chọn. Nước trà càng sẫm màu thì càng dễ khiến răng xỉn màu. Nếu không thể từ bỏ thói quen uống trà, hãy chọn trà xanh hoặc trắng thay vì trà đen. Dĩ nhiên, chúng vẫn sẽ tác động đến màu sắc của răng, chỉ là không mạnh mẽ như trà đen mà thôi.

3. Nước Ngọt

Nước ngọt không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến răng. Khi uống vào, đường và axit nhân tạo sẽ cùng nhau tác động vào men răng, khiến lớp ngoài yếu dần cũng như ngả màu dần, đặc biệt là nếu bạn dùng thức uống này mỗi ngày. 

Giống như trà, mặc dù bạn có thể tránh được hiện tượng răng xỉn màu bằng cách uống nước ngọt nhạt màu hoặc trong suốt nhưng đường và axit vẫn khiến răng bị tổn thương. Do đó, hãy hạn chế tiêu thụ loại thức uống này ở mức tối đa.

4. Nước ép trái cây tối màu

Việc tiêu thụ nước ép nho và nước ép nam việt quất là hai trong những thủ phạm lớn nhất khiến răng ố vàng. Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng có các hắc sắc tố không cần thiết cho răng. Thêm vào đó, nước ép chứa khá nhiều axit, dễ bào mòn men răng và làm răng dễ ngả màu.

Hãy chuyển sang những loại nước hoa quả có màu nhạt một chút, chẳng hạn như nước ép táo và nước ép cam. Ngoài ra, việc uống nước ép nhạt màu còn hỗ trợ đánh bay những vết ố bám trên răng mà các loại thực phẩm trước đó đã để lại.

5. Kem 

Với hy vọng ngăn chặn hiện tượng xỉn màu răng, nhiều người đã chuyển sang uống trà để giữ tỉnh táo thay vì dùng cà phê. Thế nhưng, ý tưởng trên lại không hẳn sẽ đem đến kết quả như mong muốn. Trà chứa khá nhiều tannin, hợp chất có thể làm ố men răng. Lượng tannin trong trà tùy thuộc vào loại trà mà bạn lựa chọn. Nước trà càng sẫm màu thì càng dễ khiến răng xỉn màu. Nếu không thể từ bỏ thói quen uống trà, hãy chọn trà xanh hoặc trắng thay vì trà đen. Dĩ nhiên, chúng vẫn sẽ tác động đến màu sắc của răng, chỉ là không mạnh mẽ như trà đen mà thôi.

6. Nước Tương

Không chỉ đồ uống tối màu mới làm cho răng bị ố vàng, gia vị lỏng đậm màu được sử dụng để tạo hương vị cho thực phẩm, chẳng hạn như nước tương cũng có thể tạo ra tác động tương tự. Mặt khác, bạn hãy sử dụng nước tương một cách vừa phải vì chúng chứa nhiều natri một thành phần không tốt cho những bệnh nhân cao huyết áp.
 

7. Rượu vang

Dẫu rằng rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng rượu vang đỏ không hề thân thiện đối với nụ cười cho lắm. Nếu không tin, bạn hãy thử nhìn vào gương và mỉm cười sau khi đã thưởng thức 1 ly rượu vang xem, chắc hẳn kết quả sẽ khá thú vị đấy. 

Mặt khác, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu vang đỏ sở hữu tính chất kháng viêm, có thể giúp giảm hoặc ngăn ngừa bệnh nướu răng. Do vậy, bạn hãy lựa chọn rượu vang trắng hoặc súc miệng thật kỹ sau khi thưởng thức rượu vang. 

8. Tương cà chua

Tương cà chua là sản phẩm có mặt trong hầu hết ngăn chứa gia vị của các gia đình. Màu sắc đậm, bắt mắt của món sốt này cho thấy nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin mà cơ thể bạn cần. Tuy nhiên, việc tiêu thụ loại sốt này thường xuyên sẽ khiến răng bạn dần ố vàng đấy nhé. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải tránh xa tương cà chua hoàn toàn mà chỉ cần ăn một chút salad là đã có thể hạn chế hiện tượng ngả màu men răng rồi.

9. Quả việt quất

Quả việt quất là một trong những siêu thực phẩm tốt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng các vết sẫm màu mà chúng để lại trên răng có thể khiến nhiều người ngần ngại khi thưởng thức. Bạn không cần phải tránh xa loại quả này hoàn toàn. Thay vào đó, sau khi ăn, hãy súc miệng với nước nhằm cuốn trôi cặn thừa.

10. Củ dền

Nếu từng sơ chế củ dền, bạn sẽ biết chúng dễ dàng gây ra vết ố sậm màu như thế nào. Giống như quả việt quất và cà chua, củ dền thực thực sự tốt cho sức khỏe nhưng khả năng nhuộm màu răng của loại quả này thậm chí còn mạnh hơn các loại trái cây hay rau củ khác. Việc súc miệng sau khi ăn thường sẽ không mang lại nhiều tác dụng mà bạn nên vệ sinh răng kỹ càng để bảo vệ nụ cười trắng sáng một cách toàn diện nhất.
Ba loại thức uống giúp trắng răng mà cực ngon

Ba loại thức uống giúp trắng răng mà cực ngon

Thức uống làm trắng răng khó mà bỏ qua bao gồm trà sữa, nước ép dâu và nước ép ổi. Vậy chúng ta cùng đi tìm...

Đến 60 Tuổi Răng Vẫn Chắc Khỏe Nhờ Những Thói Quen Này

Đến 60 Tuổi Răng Vẫn Chắc Khỏe Nhờ Những Thói Quen Này

1.Giữ gìn vệ sinh răng miệng mỗi ngày.Vệ sinh răng miệng cẩn thận hang ngày giúp bạn giảm được 60-80% các bệnh liên quan đến răng...

Bí quyết đơn giản giúp bạn có một hàm răng trắng sáng

Bí quyết đơn giản giúp bạn có một hàm răng trắng sáng

Một số bí quyết giúp bạn có một hàm răng sáng bóng* Dùng chỉ nha khoa xỉa răng rồi mới đánh răng:- Bạn nên xỉa răng bằng...

Phương pháp làm trắng răng tại nhà dễ làm tiết kiệm

Phương pháp làm trắng răng tại nhà dễ làm tiết kiệm

Răng của chúng ta cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, cần được quan tâm và chăm sóc. Theo thời gian dài tiếp...

Nội dung bài viết